Đến Đâu Cũng Có Một Con Đường

Làm sao để khỏi dính lời đường mật?

21/07/2010 11:37

VŨ HẰNG

Người Việt Nam thường nói “mật ngọt chết ruồi”. Ở Mỹ ít ruồi, nên chắc dân địa phương không hiểu cái ý ông bà mình. Phải diễn nghĩa lại cho họ là “lời ngọt …. chết gái” thì đúng hơn. Áp dụng vào ông thầy dạy Anh Văn của Hằng ngày xưa thực không sai đâu chút nào: Mái tóc bồng bềnh, nụ cười nửa miệng, và giọng nói thì ngọt ngào làm sao. Có lẽ trời “bắt” vậy thôi, chứ ổng không chủ tâm dùng những cái đặc điểm của mình để đi tán gái đâu. Nhưng điều đó lại càng khiến học trò con gái dính vào đến mê mệt. Hằng hả? Có lẽ cũng dính ít nhiều, nhưng không đến nỗi mê mệt. Sau này lớn lên, có cái “dính” khác còn làm em mệt hơn. Đó là mỗi khi dùng muỗng hoặc tách để lấy mật từ trong chai ra thì cu Ky và con Cún bao giờ cũng tranh nhau đòi … liếm cái dấu mật còn dính lại trên muỗng. Đuổi sao cũng không chịu đi. Ông già tụi trẻ đứng gần đó thế nào cũng đế vào một câu, “Liếm một chút… cũng không cho. Làm gì mà ác vậy!” 

Lão già thừa nước đục thả câu, các bạn thấy có nhiễu nhương không chứ? Để tránh rắc rối, Hằng liền vảy một chút dầu nấu ăn, gọi là cooking oil, lên trên muỗng; hoặc dùng khăn giấy (paper towel) có thấm cooking oil lau muỗng trước khi lấy mật; cái chất ngọt dẻo quẹo ấy sẽ không còn dính vào đáy muỗng được nữa.   Đỡ cho Hằng được bao nhiêu điều phiền toái. Dễ dàng và đơn giản vậy thôi mà ngày xưa Hằng không có kế sách gì giúp cho đám bạn. Có đứa phải lòng ông thầy đến ốm đau thờ thẫn. Phải chi biết được thứ cooking oil gì đặc biệt, giúp những cô thiếu nữ thơ ngây ngày ấy khỏi bị dính vào cái âm điệu ngọt ngào quyến rũ đó nhỉ!

Trở lại chuyện những chai mật, nếu để lâu không dùng hết, cái chất lỏng óng ả đó sẽ kết tinh thành khối cứng như cục đá, mất hết cả vị ngọt lại còn có nguy cơ làm gẫy răng. Muốn tránh tình trạng này, ban có thể đổ mật vào trong những cái bình đặc chế để chứa đồ đông đá (freezer container, có sẵn ở Target và Costco), khi cần lấy ra ăn, thì chỉ việc cho tan đá là xài được ngay.

Mật để lâu cũng có thể biến thành một thứ bột màu trắng đục, trông giống như đường mà không “dễ ưa” bằng, nhiều người nhìn thấy chán mắt liền liệng bỏ. Đừng ruồng rẫy như thế. Các bạn có thể nhúng bình mật ấy vào một chảo nước sôi nếu đó là bình thủy tinh, không bị nóng chảy khi gặp nhiệt; Hoặc để chai mật dưới vòi nước nóng, nếu đó là bình đậy nút chặt. Đường sẽ chảy ra, trở về dạng mật như cũ.

Trở về

Search site