Đến Đâu Cũng Có Một Con Đường

Gầy Dựng Uy Tín Trên Thị Trường Tài Chánh

21/07/2010 01:07

 Eric Trần

Sống ở đâu cũng cần có uy tín. Uy tín là thể diện, là “mặt mũi”, là sự kính trọng và tín nhiệm mà xã hội dành cho mình. Trên thị trường tài chánh, người ta lại càng cần có uy tín thì mới có thể vay được tiền để làm ăn.

Đồng ý, uy tín nói chung là quan trọng. Nhưng nếu dùng uy tín chỉ để đi vay tiền thì … “chuyện đó không có tôi!”. Bạn nghĩ thế, và bạn rất hãnh diện với cuộc sống chưa bao giờ vướng mắc nợ nần của mình trong bao nhiêu năm qua: Mấy chục năm ở Việt Nam đã thế, mà gần 10 năm trên đất Mỹ cũng vậy. Có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít, tuyệt đối không vay mượn ai. Tôn chỉ của bạn là như vậy.

Nếu được như thế, Eric xin có lời chúc mừng. Quả thật, ở đâu cũng vậy, đời sống không nợ nần là đời sống thảnh thơi nhất. Nhưng nếu có con cái hoặc em cháu sắp bước vào cuộc sống bươn chải trong xã hội, một trong những việc bạn cần làm là giúp họ sớm gầy dựng một uy tín, và vun bồi cho cái uy tín đó càng ngày càng cao trên thị trường vay muợn.

Tại sao? Bởi vì sẽ có lúc người bạn trẻ đó cần mua cái xe hơi để đi học. Không sẵn tiền, nhưng có uy tín cậu ấy sẽ vay được tiền mua xe. Học cao hơn, cậu ấy cần trang trải học phí, vài chục ngàn hoặc có thể cả trăm ngàn đô. Có uy tín, cậu ấy sẽ vay được tiền trang trải chi phí ăn học. Học xong rồi, ra đời lập thân, cậu cần mua căn nhà nhỏ để ổn định “tổ uyên ương” cho đôi vợ chồng trẻ và đứa con đầu lòng. Có uy tín, cậu sẽ vay được tiền để bước đầu làm chủ một căn nhà vài trăm ngàn đô…. Tất cả đều là những nhu cầu thiết yếu của một đời sống bình thường, chưa nói đến làm ăn. Tất cả đều cần tới một thứ tối hâu: Tiền! Hoặc uy tín để mượn tiền, nếu bố của người thanh niên nói trên không phải là … Bill Gates để có thể chu cấp cho cậu tất cả những nhu cầu ấy.

Còn bạn? Bạn có sẵn lòng chu cấp cho con mình không? Ông Bill Gates thì Eric biết dứt khoát là không rồi đó. Bởi vì văn hóa của người Mỹ là văn hóa xây dựng trên uy tín, cái guồng máy tài chánh này chạy được, vượt lên đầu thế giới, cũng là do uy tín thúc đẩy. Nhắc tới Bill Gates để làm thí dụ. Chứ thực ra, ngay cả bạn bây giờ, sau khi hiểu câu chuyện và tầm quan trọng của uy tín, chắc bạn cũng trả lời “Công nhận! Nhưng làm sao giúp con em mình sớm có uy tín vay mượn?” Đó chính là đề tài mà Eric muốn thảo luận với bạn hôm nay. 

Muốn xây dựng uy tín trên thị trường vay mượn, thì trước mắt là phải đi …vay mượn. Nhưng nếu không có sẵn chút uy tín dằn túi, sẽ chẳng ai dám bỏ tiền ra cho mình vay. Người hàng xóm tốt bụng có thể tặng bạn ít tiền để tiêu pha qua cơn túng thiếu thì được, chứ bảo họ cho vay thì một xu cũng không. Bạn có thể nói, “Tui có uy tín chứ! Thử hỏi những người quen biết mấy chục năm nay xem, có thấy tui quịt của ai đồng nào không? Thậm chí, mượn của ai một xu tui còn không muốn mượn”. Trước tiên, trong nền công nghiệp toàn cầu, người ta không có giờ để gặp, và cũng không cần gặp những người quen biết bạn. Họ chỉ cần có chứng từ xác nhận cái uy tín đó. Không có chứng từ là … không có uy tín! Đau thật, nhưng làm sao để có cái giấy xác nhận ấy bây giờ? Nếu ở Việt Nam thì xong ngay, bỏ ra vài triệu đồng (Việt Nam) chứ mấy! 

Ở đây, vấn đề không đơn giản như vậy. Họăc cũng có thể nói ngược lại, nó không phức tạp như vậy. Có điều mình cần chút thời gian. Nhưng trên đây bạn cho biết, bản thân mình không cần vay mượn, xây dựng uy tín ở đây là cho mấy đứa con; Lại thêm mấy đứa cháu ở Việt Nam mới qua: “Tụi nó hiền và uy tín lắm. Nhưng cái dzụ vay mượn này thì cũng như tui, chắc không đứa nào có đâu!”. Bởi vậy Eric mới nói, cần phải sớm xây dựng cho các em các cháu. 

Eric rất hân hạnh được gửi đến bạn tập sách nhỏ bé này, như một món quà cho bạn. Hy vọng nó sẽ là một khởi đầu đúng lúc, sớm đưa đến một tặng phẩm quí giá hơn trong tương lai: Một uy tín vững vàng trên thị trường tài chánh nước Mỹ

Trở về

Search site