Đến Đâu Cũng Có Một Con Đường

Làm sao đặt bước chân đầu tiên vào thị trường tín dụng

21/07/2010 10:05

 Eric Trần

Chúng ta đã biết sự cần thiết phải có uy tín trên thị trường tín dụng; Uy tín này càng cao, chúng ta càng dễ xoay xở trong những lo toan về tiền bạc. Vậy muốn có uy tín phải làm sao?

Xin trả lời ngay: Phải đi vay mượn, và trả góp qua một thời gian để mọi người biết rằng mình là người có trước có sau, mượn rồi sẽ trả, trả đầy đủ và đúng hạn. Nếu là người không thích vay mượn, một người sống với triết lý “có nhiêu tiêu nhiêu” thì muôn đời bạn vẫn cứ là người đứng ngoài thị trường: Không xấu và không tốt, nhưng khi hữu sự thì không biết vay mượn ở đâu cả.

 Vậy trước hết, bạn phải chủ động đặt chân vào thị trường: Phải xin một cái thẻ tín dụng (credit card), mua bán thì mang ra cà, cuối tháng nhận “biu”, trả biu như một người Mỹ chính cống! Thật ra, thẻ tín dụng là một phương tiện gây dựng uy tín rất đắc lực, nhưng khi mình chưa có “tên tuổi” trên thị trường, thì có đến 99% là người ta sẽ từ chối, không cấp thẻ cho bạn. Đúng là một cái vòng luẩn quẩn. Mình muốn xin thẻ để gây dựng uy tín, thì họ lại đòi phải có uy tín trước rồi mới cấp thẻ.

Như vậy là một cánh cửa đã đóng. Eric xin đề nghị với bạn 2 ngõ khác như sau:

 1 – Làm đơn xin thẻ mua hàng tại các cửa hàng lớn như Sears, JC Penney, Walmart, Target v.v.v. Nó có thể chỉ là cái thẻ sử dụng trong giới hạn cửa hàng, chứ chưa thể dùng phổ quát ở nơi khác. Tiêu chuẩn cấp thẻ vì thế có thể dễ dãi hơn. Tuy nhiên, cũng như khi xin thẻ tín dụng, rất có thể cửa hàng sẽ từ chối sau khi kiểm tra lý lịch và thấy rằng bạn chưa từng bao giờ có cơ hội tỏ ra là người có uy tín. Lại cái vòng lẩn quẩn! Cần biết trước như vậy để không nản, và tiếp tục xin lại khi gặp một cơ hội khác.

2 – Mở trương mục gửi tiền tại một nhà băng, và làm đơn xin thẻ tín dụng ngay tại nhà băng này. Có nhiều hy vọng yêu cầu của bạn sẽ được chấp thuận tại đây. Bằng không hãy kiên nhẫn chờ một cơ hội khác, và lập lại yêu cầu trên.

Để có được cái thẻ đầu tiên, chúng ta cần một chút công phu và kiên nhẫn. Thực ra, nếu bạn không chủ động đứng ra xin, thì sớm muộn các cơ sở tín dụng cũng sẽ tìm đến chào mời. Bởi vì, nghề của họ là cho vay tiền: Không có người mượn tiền thì họ làm chủ nợ với ai. Nói cho cùng, cả hai bên đều cần nhau trên nền tảng uy tín.

 Dù là chủ động xin hay được chào mời, bạn cũng cần nắm bắt mọi cơ hội để có được cái thẻ ban đầu càng sớm càng tốt. Cái thẻ này có thể kèm theo nhiều điều kiện, chẳng hạn:

 -         Phải qua một thời gian thử thách, thường là một năm. Trong năm thử thách đó, bạn phải đặt cọc một số tiền để làm tin, và chỉ được tiêu pha trong giới hạn số tiền đặt cọc ấy. Thí dụ: Đặt cọc $500 để được hưởng mức tín dụng $500. Nghĩa là, mình phải ký một ngân phiếu $500 gửi lên cho họ để làm tin trước khi họ gửi thẻ về.

-         Phải trả lệ phí, khoảng $30 tới $50 một năm.

Đây là những điều kiện có thể chấp nhận được. Bởi vì, số tiền đặt cọc rồi ra cũng sẽ được trả lại; cái khoản lệ phí hằng năm xét ra không lớn lắm và có lẽ cũng chỉ áp dụng cho năm đầu tiên.  

Điều quan trọng là mình đã mở được lối vào thị trường tín dụng. Thường là sau một năm, khi nhận thấy uy tín bạn đã vững vàng, công ty cấp thẻ sẽ cho bạn “tốt nghiệp” và hoàn trả lại số tiền đặt cọc. Đây cũng là lúc bạn yêu cầu bên chủ nợ xóa bỏ lệ phí hằng năm. Nhiều hy vọng là họ sẽ đáp ứng yêu cầu ấy. Bằng không, đến đây thì bạn cũng đã “đầy lông đủ cánh” và có thể đã nhận được nhiều thư chào mời của các công ty khác. Nếu không vừa ý với công ty cấp thẻ đầu tiên này, bạn có thể yêu cầu đóng trương mục, để chuyển qua một công ty khác đang dành cho bạn những điều kiện thuận lợi hơn.

 Vạn sự khởi đầu nan, đó là ý nghĩa của cái câu người Mỹ vẫn nói: It’s the first step that counts. Nhưng bây giờ đó là cái gian nan của ai khác, chứ không còn là của bạn nữa. Bạn đã “tốt nghiệp”, đã “trồng” được cái cây uy tín trên thị trường tín dụng. Phần còn lại là chăm lo, tưới tắm cho cái cây ấy lớn lên xanh tốt, để dùng nó làm điểm tựa, hầu mưu cầu phương tiện làm nhiều việc khác lớn lao hơn.

Eric Trần

 

Trở về

Search site